หากเราร่วมกันทำ Red News Project คิดว่าดีไหม?

หากเราร่วมกันทำ Red News Project คิดว่าดีไหม?

โดยนายสหณัฐ มณีกุล

 

 

เมื่อวานนี้ ในการร่วมชุมนุมผมได้คุยกับพี่ท่านหนึ่ง เขาได้แสดงแนวคิดการสื่อสารของเราว่า“ควรที่จะทำ” สื่อข่าวออนไลน์ในรูปแบบของเว็บ เป็นสำนักพิมพ์ของคนเสื้อแดง นำเสนอข่าวจากทีมงานโดยผ่านการตรวจสอบและเชื่อถือได้ 

 

ตอนแรกผมก็สงสัยว่าแล้วมันต่างอะไรจาก ประชาไท, มติชน หรือข่าวสด ตรงไหน ในเมื่อสำนักพิมพ์นี้ก็อิงมาทางเสื้อแดงค่อยข้างเยอะ พี่คนนี้ก็อธิบายให้ฟังว่า ประชาไท เป็นเว็บข่าวโพล โดยใครโพลก็ได้ ซึ่งเป็นความจริงหรือเปล่าเราไม่รู้ มติชนและข่าวสด หัวข่าวสารก็ยังเป็นของเขา ซึ่งพี่เขาก็บอกว่าลองดูฝั่งตรงข้ามเราสิ

 

ใช่ครับ!!! ผู้จัดการออนไลน์

 

ตอนแรกพวกผมที่อยู่ด้วยหลายคนก็ไม่เข้าใจ ถ้ามองแบบนี้ ตอนนี้เราก็มี RedPower ของพี่สมยศ อยู่แล้ว เขาก็อธิบายว่านั้นเป็นเพียงข่าวสารโจมตีทางการเมืองอย่างเดียว “เลยง่ายต่อการโดนปิด” แต่เราไม่มีสำนักข่าวที่รวมข่าวสารในเรื่องของกีฬา ดารา วาไรตี้ เข้าไปด้วย ทำให้เรานึกถึงเวลาที่อยากอ่านหนังสือพิมพ์สักเล่มหนึ่ง ที่มีข่าวสารหลายด้านแต่ก็มีการเมืองที่เป็นฝั่งของคนเสื้อแดงจริงๆ เป็นหัวสืหัวข่าวของคนเสื้อแดงจริงๆ

 

ข้อดีของการเป็นสำนักข่าวที่ พี่คนนี้บอกก็คือ โอกาสโดนปิดมันน้อยกว่า RedPower ผมก็คิดว่า ถ้าเราเอาทีมของประชาไท, RedPower หรือนักวิชาการที่เป็นที่ยอมรับมาเป็นคนเขียนบทความ “คอลัมน์พิเศษ” และเราก็เอาอีกกลุ่มที่อยู่ใน facebook มาร่วมทีมทำงานด้านข่าวสารออนไลน์

 

 

ซึ่งในตอนนี้ ผมก็เห็นว่าเรามีกลุ่มที่ทำข่าวสารออนไลน์อยู่บน facebook อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม UDD Thailand, Be Intelligence, RedPlus, Thailand Mirror เป็นต้น รวมทั้งอยากให้กลุ่ม Camfog มาร่วมด้วย ทำไหมเราไม่ลองเอามาร่วมกันทำงานเป็นสำนักพิมพ์สักครั้งดู แล้วมีการส่งข่าวสารถึงสมาชิกทุกวัน และอัพเดททุกครั้งที่มีข่าวในวันนั้น 

 

ส่วนตัวเมื่อมองเห็นโอกาสแบบนี้ เราน่าจะทำดูน่ะครับ เพราะบริษัทใหญ่บางบริษัท รัฐวิสาหกิจหลายๆหน่วยงาน ทุกๆเช้าที่เขาเปิดคอมพิวเตอร์ที่ทำงาน จะมีข่าวของผู้จัดการให้ดูทุกๆเช้า ส่วนจะดูทุกคนหรือเปล่าผมไม่ทราบ แต่ที่ทราบพนังงานทุกคนในหน่วยงานได้รับข่าวของที่นี้เป็นที่แรก “ถ้าหากเราทำแบบเดียวกันกับฝั่งโน้นล่ะ”

 

ผมว่าเราสามารถที่จะเป็นสื่อกลางที่ทุกๆคนได้รับรู้ข่าวสารเดียวกัน การเคลื่อนพลแนวร่วมก็จะมีชุดข้อมูลพื้นฐานคล้ายกัน แต่ความคิดของทุกคนก็แตกต่างกันได้ แต่อย่างน้อยเมื่อเราคุยกัน เราก็จะรู้ในเรื่องเดียวกัน

 

ผมว่าในตอนนี้ พวกเราเสื้อแดงที่ทำสื่อทั้งหลาย ลองมารวมตัวกัน ทำ Project นี้กันสักครั้งดีหรือเปล่า เพราะหลายๆคนที่ได้คุยด้วยก็เห็นว่าเป็นเรื่องนี้ดี แต่โครงสร้างการทำงานจะเป็นแบบไหน เราก็ลองมาคุยกันดูสักครั้ง

 

พวกคุณทุกท่านที่อ่านแล้ว ท่านเห็นว่าดีหรือเปล่า…

 

 

 

Leave a Reply

